Editors Decide 05 ส่งท้ายปี 2566 ต้อนรับปี 2567 โลกเเละไทยยังคงเน้นหนักเเก้ปัญหา Local Weather Change เเละ ฝุ่นพิษ

และ แนวทางที่ eight คือ หากจะให้ดีกว่านั้น อัตราดอกเบี้ยควรมีการปรับลดลง ซึ่งช่วยบรรเทาภาระหนี้ของภาคครัวเรือน.

ภาพรวมเศรษฐกิจโลก 2567

และอาจลากยาวไปอีก ปีข้างหน้า… นักเศรษฐศาสตร์ที่ได้รับการสำรวจโดยรอยเตอร์คาดว่า ECB จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากลง 0.25% ในวันที่ 12 ก.ย.นี้ และจะปรับลดอีกครั้งในเดือนธ.ค. นี้เป็น 5 ประเด็นที่นักลงทุนต้องติดตามและเชื่อกันว่าน่าจะมีอิทธิพลต่อการเคลื่อนไหวตลาดหุ้นอย่างมากโดยเฉพาะช่วงปลายปี จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โดยวอลสตรีทมองว่า ถ้าทรัมป์ได้เป็น ตลาดหุ้นน่าจะขึ้นถ้าไบเดน ได้เป็นต่ออีกสมัย ตลาดหุ้นน่าจะลง … มูลค่าส่งออกและนำเข้า รวบรวมจากกระทรวงพาณิชย์ โดยการจัดกลุ่มของ สศอ. สภาคณาจารย์สภาพนักงานศูนย์ศึกษาการพัฒนาที่ยั่งยืนและเศรษฐกิจพอเพียงศูนย์สาธารณประโยชน์และประชาสังคมศูนย์นวัตกรรมทางธุรกิจศูนย์ปัญญาทัศน์เพื่อการจัดการศูนย์พัฒนาและบริการด้านภาษาและการสื่อสารศูนย์ประสานคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ศูนย์คลังปัญญาและสารสนเทศสหกรณ์ออมทรัพย์ สพบ.

ภาพรวมเศรษฐกิจโลก 2567

ในส่วนของพี่ใหญ่อย่าง จีน ยังคงเผชิญแรงกดดันจากภาคการผลิตที่เปราะบาง รายงาน PMI ภาคการผลิตหดตัวติดต่อกัน เป็นเดือนที่ four สวนทางกลับภาคเอกชนหรือ Caixin ที่รายงาน PMI ภาคการผลิตพลิกกลับมาขยายตัวหลังลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือนในเดือนก.ค. ในคลื่นลมทะเลที่ผันผวน กับตันเรือคนใหม่ควรจะมีการเตรียมพร้อมและทบทวนกลยุทธ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างยืดหยุ่น ส่งเสริมความแข็งแกร่งทั้งในระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาว เพื่อทำให้เศรษฐกิจของประเทศสามารถผ่านพ้นความท้าทายได้อย่างยั่งยืน. ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อมแนวหน้าของประเทศ เป็นการเปิดบทสนทนาถึงความรุนแรงของปัญหาโลกเดือดที่รุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ พร้อมออกตัวว่าไม่ได้ขู่ “เพราะอยู่บนโลกแห่งความเป็นจริง” นี่คือสิ่งที่ทุกคนต้องเผชิญในยุคโลกร้อน!!

ตบท้ายด้วยการปรามาสว่า รัฐบาลไม่มีทางเก็บภาษีได้เท่ากับที่ตั้งเป้าไว้แน่นอน!! อย่างไรก็ดี ต้องยอมรับว่าในช่วงที่ผ่านมา “ทองคำ” ถือว่าได้รับแสงและมีบทบาทสำคัญในตลาดการลงทุนอยู่ไม่น้อย ด้วยเพราะอยู่ในฐานะของสินทรัพย์ปลอดภัย ขณะที่เมื่อมีปัจจัยเสี่ยงต่างๆ เข้ามามีผลกระทบกับภาพรวมเศรษฐกิจในมิติอื่นๆ ก็ยิ่งฉายแสงส่องมายังทองคำให้ได้รับความสนใจมากขึ้นไปอีกเท่านั้น จึงอาจยังเป็นประเด็นที่ต้องติดตามกันต่อไปว่า ที่สุดแล้วราคาทองคำในปีนี้จะยังคงเดินหน้าทุบสถิติ ทำราคาสูงสุดไปถึงจุดใด ขณะที่นักลงทุนเองก็ต้องมีการพิจารณาข้อมูลอย่างรอบคอบ รอบด้านด้วย!!. มีการใช้คุกกี้ที่จำเป็นต่อการใช้งานหรือให้บริการเว็บไซต์ รวมทั้งมีการใช้คุกกี้อื่น (อาทิ คุกกี้เพื่อการใช้งานเว็บไซต์ คุกกี้เพื่อวิเคราะห์การประเมินผลใช้งานและการโฆษณา) เพื่อช่วยปรับปรุงหรือเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานหรือการให้บริการเว็บไซต์ได้ดียิ่งขึ้น โดยหากท่านคลิก “ยอมรับการใช้งานคุกกี้ทุกประเภท” ถือว่าท่านยอมรับการใช้งานคุกกี้อื่นนอกจากคุกกี้ที่จำเป็นด้วย ซึ่งท่านสามารถศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้เพิ่มเติมได้จาก นโยบายการใช้คุกกี้ของ ธปท. “ในอดีตผู้ใหญ่อาจมีประสบการณ์เรื่องการเงิน แต่ในยุคโลกร้อน ผู้ใหญ่ยังไม่เคยเจอ CBAM (Carbon Border Adjustment Mechanism)! เท่ากับไม่มีประสบการณ์ เพราะฉะนั้น Net Zero หรือการตั้งเป้าไปสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์คือ ความเท่าเทียมอย่างแท้จริง” นี่คือสิ่งที่ ดร.ธรณ์ อยากให้ลองคิดนอกกรอบ “ตอนเรียนผมไม่ได้อยู่ในห้อง แต่ไปอยู่ทะเล one hundred twenty วันต่อปี การอยู่นอกระบบทำให้ผมอยู่รอด เหมือนปลาที่อยู่นอกอวนจะไม่ติดอวน เพียงแต่ต้องเชื่อมั่นว่า คุณเป็นปลาที่ว่ายอยู่นอกอวนได้ ในขณะที่คนอื่นเขาเข้าไปในอวน คุณไม่จำเป็นต้องเป็นปลาที่แข็งแรง เพียงแต่เราต้องเป็นปลาที่มั่นใจ… นี่คือความโดดเด่น “สินค้าเกษตรกรรม และภาคอุตสาหกรรมไทย” ที่สามารถแข่งขันขยายการส่งออกตลอดปี 2567 อันจะกระตุ้นเศรษฐกิจไทย ให้เติบโตดีขึ้น.